Tháng 3/2025, chiến dịch nâng cao nhận thức về HPV với tên gọi “Vì một Việt Nam không gánh nặng bởi HPV” chính thức được phát động tại Hà Nội. Đây là lần đầu tiên một chiến dịch về chủ đề phòng vệ HPV được Bộ Y tế triển khai rộng rãi trên quy mô toàn quốc.
Tăng cường hợp tác từ các ban ngành trong chiến dịch phòng vệ HPV của Bộ Y tế đồng hành với MSD Việt Nam
Lễ ký kết hợp tác chiến lược giữa MSD Việt Nam và Trung tâm Truyền thông – Giáo dục Sức khỏe Trung ương trực thuộc Bộ Y tế (T5G) đã diễn ra vào cuối tháng 3 tại Hà Nội. Lễ ký kết có sự chứng kiến của lãnh đạo Bộ Y tế, đại diện Liên hiệp Hội Phụ nữ Việt Nam (WU), Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam, đại diện CDC Hoa Kỳ tại Việt Nam, cùng các đơn vị thuộc và trực thuộc Bộ Y tế và các đối tác chiến lược như VNVC, Long Châu, Safpe và AloDoctor.
Sự kiện thu hút hơn 150 đại biểu, bao gồm lãnh đạo các ban ngành, tổ chức quốc tế, các chuyên gia y tế và đại diện truyền thông. Tại đây, các bên thống nhất mục tiêu thúc đẩy nhận thức cộng đồng về HPV, tầm quan trọng của phòng vệ HPV và các biện pháp dự phòng khác, nhằm giảm thiểu gánh nặng liên quan đến virus này.

Lễ ký kết hợp tác giữa Bộ Y tế, MSD và các ban ngành
Tiếp cận đa kênh: từ truyền hình đến nền tảng số
Ngay sau khi chiến dịch được khởi động, thông tin liên quan đã được phát sóng và đăng tải trên nhiều kênh truyền thông chính thức, bao gồm VTV, VnExpress, Dân trí. Đồng thời, sự kiện phát động cũng được truyền thông rộng rãi trên các kênh chính thức của Bộ Y tế như website, trang Facebook và Zalo OA. Nhờ đó, nội dung chiến dịch đã tiếp cận tới hơn 11 triệu tài khoản trên Zalo OA của Bộ Y tế, giúp lan toả thông điệp phòng vệ HPV rộng khắp trong cộng đồng.
Việc kết hợp giữa truyền thông truyền thống và kỹ thuật số được xem là giải pháp hiệu quả để tăng mức độ tiếp cận, đặc biệt trong bối cảnh nhu cầu tiếp cận thông tin y tế đáng tin cậy và dễ hiểu ngày càng tăng.
Triển lãm công nghệ: ứng dụng AI để truyền tải kiến thức y tế
Một hoạt động nổi bật trong khuôn khổ chiến dịch là triển lãm công nghệ AI về phòng vệ HPV được tổ chức tại Hà Nội. Triển lãm giới thiệu các công nghệ trực quan nhằm minh hoạ cơ các thông tin liên quan HPV, hậu quả và các biện pháp phòng vệ HPV. Hoạt động này thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân, đặc biệt là phụ huynh và giới trẻ.

Khu triển lãm AI tại lễ phát động
Theo thống kê từ ban tổ chức, triển lãm đã ghi nhận hơn 25.000 lượt tham quan trong những ngày đầu mở cửa. Trên môi trường số, các nội dung liên quan đến triển lãm cũng tạo ra gần 23 triệu lượt xem và trên 200.000 lượt tương tác, bao gồm chia sẻ, bình luận và đặt câu hỏi qua các nền tảng mạng xã hội.
“Vì một Việt Nam không gánh nặng bởi HPV”: Bước tiến chiến lược trong thúc đẩy các biện pháp phòng vệ trong cộng đồng
Chiến dịch “Vì một Việt Nam không gánh nặng bởi HPV” là một phần trong chiến lược dài hạn của MSD tại Việt Nam nhằm tăng cường giáo dục y tế cộng đồng về các biện pháp dự phòng các bệnh do HPV gây ra. Trước đó, MSD Việt Nam đã thực hiện nhiều hoạt động hợp tác trong khuôn khổ “Liên minh kiểm soát nguy cơ HPV”.
Đại diện MSD Việt Nam cho biết, các hoạt động tiếp theo sẽ tập trung vào việc hỗ trợ truyền thông tại địa phương và tăng cường tiếp cận thông tin về các biện pháp dự phòng cho mọi người. Việc hợp tác với các tổ chức chính phủ và phi chính phủ được đánh giá là yếu tố then chốt giúp đảm bảo tính bền vững và khả năng mở rộng của chương trình.

Bài đăng của lễ phát động trên các trang tin/ kênh truyền thông của Bộ Y tế
Chiến dịch “Vì một Việt Nam không gánh nặng bởi HPV” thể hiện nỗ lực phối hợp giữa cơ quan nhà nước, khối doanh nghiệp và các tổ chức y tế trong việc nâng cao nhận thức cộng đồng về dự phòng HPV. Với sự vào cuộc đồng bộ của nhiều bên và hiệu quả tiếp cận truyền thông bước đầu, chiến dịch được kỳ vọng sẽ góp phần tạo ra chuyển biến tích cực trong hành vi phòng bệnh.
Hãy chung tay lan toả thông điệp và hành động “Vì một Việt Nam không còn gánh nặng bởi HPV.” Hành động ngay để bảo vệ bản thân và cộng đồng trước HPV: https://hpv.vn/chien-dich-toan-quoc.
Hãy tham vấn chuyên gia y tế.